Translate

ค้นหาบล็อกนี้

ตากล้องลุยสนามนกดอทคอม น้าสันต์ สมุย

ตากล้อง  ลุยสนามนกดอทคอม  น้าสันต์ สมุย  2013 new  Photographer Bulbul Field.
wasarn samui Photographer Bulbul Field 

        ผ่านมาอีกหนึ่งปี กับหน้าที่ภาคสนามประจำสนามแข่งนกกรงหัวจุก เกาะสมุย  เจอ ร้อน หนาว แดด ฝน  เดินทางเคียงคู่มากับชาวนกหัวจุก  และผลงานต่างๆ ของ เพื่อนพ้องน้องพี่ ที่ออกเผยแพร่สู่สาธารณะชน   แบบมิได้หวังผลตอบแทน  ในการที่เข้ามารับหน้าที่นี้ก็เพราะเพื่อที่จะนำผลงานของชาวเกาะสมุยให้ทั่วประเทศได้รับรู้และรับทราบข่าวสารในแวงวงการ นกกรงหัวจุก ของเกาะสมุย  และผลจากการสำรวจของในปีที่ผ่านๆ มาได้รับผลการตอบรับเป็นอย่างดีและจำนวนมากขึ้นเรื่อย
       ปี 2556 หรือ 2013 new ถ้ามีเวลาพอโดยที่ไม่ติดกับภาระกิจการงานส่วนตัวและของหนวยงาน  เราจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และเนื้อหาชัดเจนแข้มข้นกว่าเดิม  ให้สมกับที่ชาวนกเกาะสมุยเขายกให้ทำหน้าที่นี้เพียงหนึ่งเดียวของ เกาะสมุย อันนี้ต้องขอขอบตุณทุกๆ ท่าน ชาวนกกรงหัวจุกเกาะสมุย ที่ให้ความไว้วางใจในการทำงานและปฎิบัติหน้าที่
        และยังมีอีกแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ไกลโพ้นแห่่งท้องทะเลอ่าวไทย และเป็นบ้านพี่ เมืองน้อง ของเกาะสมุยนั่นก็ คือ.. เกาะพะงัน koh phangan ซึ่งเกาะพะงันนี้ยังมีกลุ่มชาวนก กลุ่มน้อยๆ ที่พร้อมออกสื่อสู่โลกภายนอกกับเขาเหมือนกัน  ส่วนการไปมาค่อนข้างจะลำบากสักนิดหนึ่ง ซึ่งในการเดินทางจากฝั่งบกมายังเกาะพะงันต้องใช้เวลานานร่วมๆ ประมาณ 3 ชัวโมงกว่าจะถึงเกาะ
คราเมื่่อทางเกาะพะงัน จัดนัดรายการกุศลหรือรายการใหญ่  พี่น้องชาวนกเกาะสมุยต่างก็ร่วมเดินทางไปช่วยเหลือกัน  และเมื่อทางเกาะสมุยจัดนัดรายการสำคัญต่างๆ พี่น้องชาวเกาะพะงันก็มาช่วยเหลือเหมือนกัน  และดังนั้นทางทีมงานและชมรมผู้รักนกหัวจุกเกาพะงัน จึงมอบภาระหน้าที่ในการเผยออกสื่อให้ด้วย  จึงเลยรับปากช่วยเหลือไป  ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณทีมงานชมรมคนรักนกเกาะพะงัน koh phangan อีกครั้ง

        ขอย้อนหลังสักหน่อย ... เมื่อ 4-5 ที่ผ่านมาเข้าสู่วงการ นกกรงหัวจุก เกาะสมุย koh samui แรกเริ่มเดิมทีไม่ได้มีความรู้เรื่องเกี่ยวกับนกหรอก  แต่เป็นผู้อยู่เบี้องหลัง  น้องๆ หลานๆ ส่งงานใบปลิวแข่งนก  สมัยก่อนไม่มีดอมและปริ้นเตอร์ บางท่านมีแต่ราคาแพงมากๆ  ในการจะแข่งทำใบปลิวแจกก็ต้องเขียนและถ่ายเอกสารและน้องๆ หลานๆ ก็นำมาให้ทำแต่ก็ไม่บ่อยสักเท่าไหร  และหลังมาทางเรามีคอมมีปริ้นเตอร์ประจวบเหมาะกับมีกล้องถ่ายรูป ก็น้องๆ หลานๆ อีกนั้นแหละดึงเข้ามาให้ช่วยๆ ก็เลยจัดทำเว็บไซด์และทำหน้าที่เกี่ยวกับสื่อในวงการนกเกาะสมุยซ๊ะเลย  ส่วนเรื่องเว็บไซ้ด์ เคยมอบหน้าที่และยกให้ผู้ที่มีความรู้และมีความชำนาญด้านนี้ทำและดูแลแต่ไม่มีใครกล้ารับช่วงทำ ก็เลยจัดการทำด้วยตนเองมาจนถึงปัจจุบัน  ณ  ปัจจุบันนี้ ถ้าจะถามเรื่องการใช้ชีวิตส่วนตัวหรือแบ่งเวลาเพื่อที่จะใช้เวลาเป็นของตนเองบ้างเกือบแทบจะไม่มี  งานหลายอย่าง หลากหลายหน้าที่ ที่ต้องทำ รวมถึงงานช่วยเหลือ ได้เงินบ้างไม่ได้เงินบ้างก็ทำๆ ไปหมดดีกว่าปล่อยให้เวลามันว่างเปล่า ทั้งนี้และทั้งนั้นก็สร้างสรรเพื่อท่านทั้งหลายนั่นแหละ  มีความรู้เล็กๆ น้อยๆ ดีกว่าปล่อยติดตายไปกับตัว  ออกลุยแล้วรังสรรผลงานเผื่อว่าบางท่านเห็นแล้วนำไปปฎิบัติตาม อันนี้ภูมิใจ จะหวงไว้ทำไม  งานชิ้นเดียวกันถึงแม้จะเหมือนกัน แต่คนทำต่างกันมันก็ดูออกมาหลากหลายแนว หลากหลายรสชาติ ท่านอื่นเขามองจะได้ไม่น่าเบื่อและจำแจ  ซึ่งโดยปกติแล้วในการทำงานทุกๆ อย่างเท่าที่เคยทำหลายวงการและหน่วยงาน มักจะชอบคิดอะไรใหม่ๆ ถ้าคิดได้ก็จะทำเลย แล้วไม่ค่อบชอบมองผลงานของท่านอื่นสักเท่าไหร่ แต่ก็มองแบบผิวเผินผ่านๆ เพราะว่าถ้าไปพิจระณาสิ่งนั้นนานๆ กลัวว่าจะไปเลียนแบบหรือก๊อบปี้เขา นี้คือหลักการทำงาน

        สำหรับในช่วง...ระยะหลังๆ ปีที่ผ่านมา หลายๆ ท่านชาวนกกรงหัวจุกเกาะสมุย Bulbul Birds Group Koh Samui มักจะมีน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ  เพื่อใช้จ่ายในการเดินทางในการปฎิบัติหน้าที่ของ ตากล้องลุยสนามนก ในแต่ละครั้งสนามละ 3-5 ร้อยบาท ในปีหนึ่งก็ตกราวๆ 6-7พันบาท หักเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ส่วนที่เหลือก็ใช้จ่ายซื้อกระดาษ น้ำหมึกพิมท์ และเครื่องปริ้นเตอร์นำมาใช้งานเกี่ยวกับงานนกอีกนั่นแหละ นี้คือส่วนเล็กๆ น้อยๆ แต่..ยังไม่รวมถึงค่าบำรุงรักษากล้องถ่ายภาพ ซึ่งในส่วนนี้เลยต้องยกให้เป็นหน้าที่ของรายได้เสริมเกี่ยวกับช่างภาพจัดการแทน
(ชุดนี้ 3.390บ.)

        บทบาทและหน้าที่ ของตากล้องประจำสนามนกเกาะสมุย wasarn samui Photographer Bulbul Field ถ้าจะกล่าวถึง บทบาท ไม่ค่อยมีเพราะชอบอยูเบื้องหลังไม่ค่อยชอบออกหน้าเดี่ยวจะเกินหน้าเกินตา หรือข้ามหน้าข้ามตา หน้าที่ของสื่อต้องมีจรรยาบรรและมีจิตสำนึกว่าอะไรควรหรือไม่ควร 
        มาถึงเรื่อง  หน้าที่  มันกลายเป็นความเคยชินเสียมากกว่า  ว่า..ในเมื่อถึงวันเวลาก็ต้องออกปฎิบัติหน้าที่  ในบางครั้งติดงานอื่นอยู่แต่ก็ต้องไป  สิ่งที่กลัวที่สุด คือ..การต่อถูกว่าหรือเข้าใจผิด ในบางครั้งผู้จัดแต่ละสนามอาจจะนึกว่า  แอ้..ที่สนามโน้นไป แล้วทำไมสนามนี้ของเราไม่มาละ  หรือเซียนนกหลายๆ ท่านในการแข่งแต่ละครั้งก็ตั้งใจ ว่าวันนี้ได้ที่หนึ่งต้องถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกสักหน่อย  แต่ครั้นมาแล้วได้จริงกลับไม่เจออาจจะเสียความรู้สึกได้  นี้เคยได้ยินยามเมื่อนั่งคุยกันเป็นส่วนตัว บางท่านเจอะเจอกันที่อื่นไม่ใช่ในสนามแข่งนกบางทีก็ยังถามไถ่  อ้าว...ตากล้องวันก่อนทำไมไม่ไปถ่ายสนามโน้น-นั้น ละ  ตอบไม่ถูกเหมือนกัน ไม่กล้าโกหกบางทีก็เฉยและยิ้มๆ เข้าไว้

         สุดท้าย... ตั้งแต่ได้เข้ามาทำหน้าที่และได้พบปะชาวนกและเซียนนกทั้งหลาย  สบายใจได้ทุกๆ ท่านน้ำไสใจคอดีเป็นกันเองและหลายๆ ท่านช่วยเหลือแบ่งปันฉันพี่ ฉันน้อง
พูดง่ายๆ  ยามเครียจจากงานอื่นๆ แล้วมานั่งดูนกในสนามแข่งแล้วสบายใจ  มีแต่เรื่องสนุกๆ ให้ได้ยิ้มกันเสมอๆ   ขอบคุณ  ขอขอบคุณ ทุกๆ ท่านที่ช่วยเหลือเอื้อและแบ่งปันใจ  เราจะสร้างสรรค์ผลงานที่ดีและเป็นสื่อกลางให้กับท่าน  และจะส่งท่านให้ถึงจุดหมายว่าครั้งหนึ่งที่ท่านได้มาถึงจุดสุดยอดของเซียนนก  แล้ว ตากล้องจะรอผลงานที่ท่านสรรสร้างแล้วเราจะบรรจงนำเสนอต่อไป ...รอ...อยู่และจงทำให้ได้ขอเป็นกำลังใจ.

....แทนใจ  คือคำว่า...ขอขอบคุณ

ตากล้อง ลุยสนามนก เกาะสมุย
Photographer Bulbul Field

น้าสันต์  สมุย
Waasarn  Samui  &  FlyingbirdSamui.