Translate

ค้นหาบล็อกนี้

ลุงอี๊ด ดอนสัก ตอน..ลุยเมืองหอยใหญ่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

สกรุ๊ปพิเศษ....เมืองร้อยเกาะ
กราบพระสักดิ์สิทธิ์  เยี่ยมเยือนเซียนดัง  แวะชิมของดีดอนสัก
เยี่ยมบ้านคนรักนก ...ลุยเมืองหอยใหญ่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

สุราษฎร์ธานี...เมืองร้อยเกาะ  เงาะอร่อย  หอยใหญ่  ไข่แดง(ไข่เค็มไชยา)  แหล่งธรรมมะ  ชักพระประเพณี  นี้คือที่มาของเมืองร้อยเกาะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

       ปักษาสวรรค์  เดินทางออกจากเมืองสุราษฎร์ (เมืองร้อยเกาะ) มุ่งหน้าสู่ อำเภอดอนสัก เมืองหอยใหญ่  เยี่ยมบ้านคนรักนกแล้วไปไหว้พระคู่บ้าน คู่เมืองดอนสัก  เสร็จแล้วไปชิมหอยนางรมสดๆ กรอบๆ  กัน  เดินทางถึงดอนสักช่วงบ่ายๆ  แล้วนั่งเรือข้ามฝากไปยังบ้านคนรักนกที่อยู่บริเวณปากอ่าวดอนสัก....เรือน เรือธนากร ดอนสัก  ของเฮียอี้ด  หรือลุงอี้ด ที่ใครหลายท่านรู้จักกันในสนามแข่งนก หลายๆ สนาม หลายๆ จังหวัดที่ลุงเดินทางไปแข่ง  คนรักนกท่านนี้เป็นผู้อวุโสในวงการเลี้ยงนก  ตอนนี้อายุก็ย่างเข้า 70 ปีแล้วยังแข็งแรงและอารมณ์ดี


หนุ่มเรือตังเก บ้านเดิมของลุงอี้ดอยู่ที่ จังหวัดเพชรบุรี ประกอบอาชีพประมง  ออกเรือล่องลอยหาปลาในบริเวณพื้นที่อ่าวไทย  เรือธนากร 1 ถึง 9 เรือคู่ใจที่สร้างรายได้หาเลี้ยงครอบครัว  ออกเรือในทะเลอ่าวไทย  ยามได้ปลาเต็มลำก็นำเข้าไปส่งแพปากน้ำชุมพรบ้าง  แพปากน้ำสุราษฎร์บ้าง  มาครั้งหนึ่งล่องเรือจากเพชรบุรีถึง ปากน้ำอ่าวดอนสัก
ด้วยวิสัยทัศน์และถิ่นสภาพพื้นที่ในการประกอบอาชีพทำมาหากิน ที่นี่ทำเลดีมากสะดวกในการจอดเรือ  ลุงอี้ดเลยพาครอบครัวมาปักหลังสร้างฐานะกันที่นี่  อยู่ดอนสักมาร่วม 20ปีแล้ว  และตอนนี้เลยกลายเป็นคนดอนสัก สุราษฎร์ธานีเต็มตัว  โดยชื่อบ้านว่า...เรือนเรือธนากร  ตอนนี้มีเรือตังเกรวมสิบกว่าลำ บางลำใช้ลากปลา  บางลำดักแปลงเป็นเรือดักปู (วางลอบปู)


มาถึง...เรือนเรือธนากร  เจ้าของบ้านโดย เจ้หมึก  หรือป้ารักษ์ ศรีภรรยาของลุงอี้ด จัดน้ำเย็นๆ มาให้ดื่ม หลังจากนั้นลุงอี้ดพาเดินชมบริเวณบ้านสถานที่เลี้ยงนก  และถามไถ่พูดคุยกันประสาคนรักนก  เดินชมรอบๆ บริเวณบ้านเสร็จมานั่งดื่มน้ำที่หน้าบ้านซึ่งเป็นท่าจอดเรือของลุงอี้ด  มองไปเห็นปากอ่าวดอนสัก และบนยอดเขาเจดีย์วัดหลวงพ่อจ้อย

ลุงอี้ด... นายสมศักดิ์  พวงสว่าง  อายุ 70ปี  บ้านเดิมคนเมืองเพชรบุรี บ้านแหลม ต.บางตะบูน  ปัจจุบันอยู่บ้านเลขที่ 5/1 ม.7 ต.ดอนสัก อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี ( บริเวณปากอ่าวดอนสัก )
20 ปี ที่ย้ายมาอยู่ถิ่นฐานใหม่กับศรีภรรยา เจ้หมึก  นางรักษ์  พวงสว่าง

นกแข่งตัวเก่ง...
นกสร้อยเพชร หรือไอ้ปีกขาว  นกปลาเก๋า  นกทวน  นกยอดรัก  นกโลมา  ทั้งหมดนี้เป็นนกเสียงและนกสากล

ส่วนนกนับดอก นกบ่าวทอน  ตัวนี้คว้าถ้วยพระราชทานฯ ที่สนามวัดไร่ขิงซึ่งในปีนั้นประเภทนับดอกจัดเป็นปีแรก ประมาณปี 53 ถ้าจำไม่ผิด  ผลงานของนกบ่าวทอน 4 ใบสำหรับถ้วยพระราชทานฯ  และตัวเก่งอีกตัวคือ  นกแก้วเพชร  นกแก้วเพชรเป็นนกมาจากป่าตากแดด  และยังมีตัวอื่นๆ อีกหลายตัวแต่คัดมาเฉพาะตัวเด็ด  นกทุกตัวมีประวัติสร้างผลงานมาทั้งนั้น ถ้วยพระราชทานฯ รวมๆ ทั้งสากล-เสียงทอง-นับดอก ร่วมสิบกว่าใบ  อีกอย่านกที่ลุงอี้ดนำมาเลี้ยงดูทุกๆ วันนี้แบ่งๆ มาราคาไม่แพงแค่หลัก 2-3พัน บางตัวมองหามาจากราวแข่งบ้านๆ  แต่ด้วยที่การเลี้ยงดูและเอาใจไส่ดูแลฝึกฝนนกมั่นซ้อมนกร่วม 20กว่าปีนกเหล่านี้ที่ลุงรักสร้างผลงานมาแทบทั้งสิ้น  จากการที่ได้พูดคุยเป็นการส่วนตัว ลุงอี้ด เป็นคนอัถยาสัยดี  และมีอะไรที่น่าติดตามค้นหาเยอะ  หากจะเล่าในที่นี้ก็หลายหน้ากระดาษอยุ่กว่าจะจบ  พบปะลุงในสนามแข่งลองถามไถ่พูดคุยกันได้เผื่อมีอะไรดีๆ เกี่ยวกับการเลี้ยงนก

    เรื่องการเลี้ยงนก  ลุงอี้ดเลี้ยงแบบธรรมชาติ  อาหารที่ให้ก็เป็นผลไม้ตามธรรมชาตินี้แหละ  ตัวใหนชอบอะไร ไม่ชอบกินอะไร ก็ให้ตามที่จากการสังเกตนิสัยนกตัวนั่นๆ  ส่วนอาหารเม็ดเป็นอาหารเสริมให้มากน้อย  ขึ้นอยู่กับนกตัวนั้นๆ  นกบางส่วนเลี้ยงด้วยกรงปกติ บางส่วนเป็นกรงเพาะเลี้ยงหมายถึงกรงตั้งพื้นมุงหลังคาขนาดใหญ่มีต้นไม้ในกรงสร้างเลียนแบบธรรมชาติ  บวกๆ อาหารที่นกได้กินนกเลยอารมณ์ไม่เครียจและแข็งแรง
สำหรับเรื่องอาหาร เป็นสูตรอาหารและเทคนิคการเลี้ยงของแต่ละท่าน เป็นเรื่องส่วนตัวที่บางท่านขอสงวนเก็บเป็นความลับ




    จากการที่ได้มาเยี่ยมบ้านลุงอี้ดครั้งนี้ก็เพราะได้ติดตามผลงานลุงมานานแล้ว  เคยเจอกันในสนามแข่งหลายๆ จังหวัด ในบางจังหวัดลุงแกเดินทางไปแข่งคนเดียวก็มี อย่างงานถ้วยพระราชทานทุกสนามถ้าไม่ติดขัดอะไรลุงไปทุกครั้ง  และส่วนวัดไร่ขิงนี้ต้องไปทุกครั้งที่จัดขาดไม่ได้เพราะเป็นงานระดับประเทศตั้งแต่เริ่มเดิมที

อยู่บริเวณพื้นที่ติดแม่น้ำแล้วการเดินทางไปแข่งนกละ  มีทีมงานคือ คุณเบิ้ม และคุณสิทธิ์  พูดเปรยๆ ว่าถ้าอยากจะเห็นอะไรดีๆ ต้องมาตอนเช้าๆ ก่อนจะไปแข่งนกแล้วจะรู้  วันนั้นก็เลยค้างที่ดอนสัก รอรุ่งเช้าอีกวันเพื่อรอเก็บภาพเด็ดๆ ของลุงอี้ด  และสิ่งที่เห็นทำเอาอึ้งไปเลย คือ..ลุงอี้ด  ออกจากบ้านนำนกลงเรือข้ามฟากเดินทางทางไปแข่งนกมาตัวคนเดียวเต็มลำเรือ  สมกับที่เป็น..หนุ่มตังเก จริงๆๆ

บรรยากาศแบบนี้น้อยท่านที่จะได้เห็น  สำหรับการนำเสนอ ลุงอี้ด นี้ขอไม่ลงเบอร์โทรก็แล้วกัน เพราะว่าจะไปรบกวนเวลาทำงานอาชีพส่วนตัวไม่สะดวกกับการพูดคุยทางโทรศัพท์ ทักทายกันได้ที่สนามแข่ง  หรือพบปะเจอะเจอกันที่ใหนๆ  อีกอย่างลุงก็อายุมากแล้วด้วย

เยี่ยมบ้านคนรักนกเสร็จ.... ไปไหว้พระคู่เมืองดอนสัก โดย...คุณเบิ้ม ท้องอ่าว ทำหน้าที่อาสาขับรถพาไป วัดหลวงพ่อจ้อย หรือ วัดเขาสุวรรณประดิษฐ์  ท่านเจ้าคุณ พระกิตติมงคลพิพัฒน์ ท่านมีนามเดิมว่า จ้อย นามสกุล พันธุ์อุดม

เป็นพระนักพัฒนา  ท่านได้ดำเนินการพัฒนาท้องถิ่นมีเป็นจำนวนมาก จนสามารถกล่าวได้อย่างสนิทใจ และภาคภูมิใจว่า ดอนสักทั้งดอนสัก เจริญรุ่งเรืองเป็นดอนสักได้นั้น ล้วนแล้วแต่เป็นผลงานที่หลวงพ่อจ้อยได้สร้างแทบทั้งสิ้น
    หลวงพ่อจ้อย ท่านได้สร้างคุณูปการทั้งแก่พระพุทธศาสนา ประเทศชาติ สังคม และประชาชนมากมาย จนชื่อเสียงเกียรติคุณของท่านได้รับการเลื่องลือกล่าวสรรเสริญไปทั่วทุกสารทิศ จนถึงกับได้รับเลื่อนสมณศักดิ์เพื่อเป็นเกียรติ บูชาคุณงามความดีของท่าน

พ่อหลวงจ้อยกับราชวงศ์  ในช่วงระยะเวลา 46 ปีที่พระกิตติมงคลพิพัฒน์จำพรรษาอยู่ ณ วัดเขาสุวรรณประดิษฐ์ บารมีของท่านเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ ได้เสด็จมาประกอบพิธีต่าง ๆ

มณฑปหลวงพ่อจ้อย" ไว้เป็นอนุสรณ์สถาน เพื่อให้ทุกท่านได้สักการะบูชาที่ "วัดเขาสุวรรณประดิษฐ์" ต.ดอนสัก อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจในอันที่จะสรรค์สร้างคุณงามความดี เจริญรอยตามจริยาอันดีงามของท่าน ซึ่งปัจจุบันมีศิษญานุศิษย์ ข้าราชการ พ่อค้า และประชนหลั่งไหลมาจากทั่วทุกสาระทิศมาสักการะบูชาอยู่ทุกวัน จนแทบจะกล่าวได้ว่า "กลิ่นธูป แสงเทียน ไม่เคยขาดหายไปจากมณฑปหลวงพ่อจ้อย" อย่างแท้จริง   ปัจจุบันนี้ ถึงแม้ว่าร่างกายของท่านเจ้าคุณพระกิตติมงคลพิพัฒน์ (จ้อย ฐิตปุญฺโญ มหาเภระ) จะได้มรณภาพไปแล้วตามธรรมชาติของสังขาร แต่คุณงามความดี บารมีธรรม ผลงานที่ท่านได้สร้างไว้ให้เป็นมรดกของชาวดอนสัก ชาวสุราษฎร์ธานี ของชาวพุทธทั่วทั้งโลกทั้งหมดนั้น ล้วนแล้วแต่ยังคงจารึกมั่นอยู่ในความทรงจำ ในจิตใจ ของประชาชนชาวสุราษฎร์ธานี และของชาวพุทธทั้งโลกอย่างไม่มีวันเสื่อมคลาย  และที่กล่าวมานี้คือ..วัดสุวรรณประดิษฐ์  อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี
.....................................................................


สุดท้ายมา.... เมืองหอยใหญ่  ทั้งทีต้องไปทานหอยนางรมตัวใหญ่ๆ กรอบๆ หวานไม่มีกลิ่นคาว  หอยนางที่สุราษฎร์นี้ อร่อยสมคำเล่าลือ จึงได้ติดอยู่ในคำขวัญประจำจังหวัด และถิ่นที่มีมากที่สุดก็คือ อำเภอกาญจนดิษฐ์ รวมถึงฟาร์มเพราะเลี้ยง และหาซื้อกินได้ในราคาที่ถูก  ถ้ามาตรงช่วงฤดูกาล
หอยนางรมตัวใหญ่ๆ น้ำจิ้มซีฟุ้ด หอมเจียว กระเทียมสด ยอดกระถินอ่อนๆ สดๆ แค่เพียงได้ลิ้มรสแม้เพียงตัวเดียวก็ติดใจไปนานแสนนาน


สำหรับสกุ๊ปนี้ได้อัถรสในการอ่าน  เพื่อความหลากหลาย  ลดความจำแจกับรูปแบบ และสิ่งเดิมๆ  เราสร้างสรรค์เพื่อให้ชาวนกกรงหัวจุก แฟนๆ ลุยสนามนก ได้รับข่าวสารสาระ  ในการนำเสนอตามถนัดของแต่ละผู้เขียน  สิ่งใดๆ ที่แฟนๆ ผู้อ่านไม่รู้  ไม่เคยเห็น  ไม่เคยทราบ  ทางทีมงานจะไปเจาะไปลุยนำมาให้ทุกๆ ท่านได้ชมได้อ่านกัน ท่านไม่ทิ้งเรา เราไม่ทิ้งท่าน

        ครับ...สำหรับสกุ๊ปหน้าติดตามเมืองร้อยเกาะกันต่อว่า  ปักษาสวรรค์  จะบินไปเจาะ ณ เมืองใด เมืองเงาะอร่อย  หรือเมืองไข่แดง  หรือว่าเมืองแห่งธรรมะ  ต้องรอติดตามกันนะครับ  สำหรับวันนี้นี้ต้องลาไปก่อน ด้วยสาระเมืองหอยใหญ่  ของ จังหวัดสุราษฎร์ธานี  แล้วเจอกันสกุ๊ปหน้า ครับ


ขอขอบคุณ คุณเบิ้ม ท้องอ่าว ที่พาทัวร์เมืองดอนสัก
ขอขอบคุณ  คุณสิทธิ์ รถสองแถวกลางวัน สหกรณ์เดินรถเกาะสมุย สำหรับการเดินทางครั้งนี้
และขอขอบคุณแฟนๆ ปักษาสวรรค์ ลุยสนามนก ทุกๆ ท่านที่ติดตามด้วยดีเสมอมา

จากทีมงาน ลุยสนามนก
ปักษาสวรรค์

( วสันต์ สมุย ) 08-8826-4410

ไม่มีความคิดเห็น: