Translate

ค้นหาบล็อกนี้

เยี่ยมบ้านเซียนแขก เกาะสมุย

วันนี้ว่างๆ จากการไปลุยสนามนก  เลยแวะเยี่ยมบ้านเซียนนกสักหน่อยตอนเช้าๆ ที่ บ้านคุณแขก
เซียนนก แห่งบ้านเฉวง

อันที่จริงตั้งใจจะไปทำธุระที่ตลาดบ่อผุด เกาะสมุย  เลยลองโทรหา คุณสิทธิ์  ซึ่งคุณสิทธิ์ ก็เป็นสมาชิกของสหกรณ์เดินรถฯ อีกท่านหนึ่งซึ่งอยู่ในสายงานเดียวกันกับตากล้องลุยสนามนก  ถามคุณสิทธิ์  ว่าวันนี้วิ่งรถหรือเปล่าเพราะว่าจะไปทำธุระฝั่งนั้นและจะได้นั่งรถเที่ยวนั่งเป็นเพื่อนคุณสิทธิ์ ตอนขับรถรับส่งผู้โดยสาร  คุณสิทธิ์ ตอบว่าวันนี้ไม่ได้วิ่งรถ แต่จะไปซ่อมนกที่บ้านเพื่อนก็เลยนัดเจอกันที่บ้านเพื่อนของคุณสิทธิ์  ก็คือ  คุณแขก บ้านเฉวง ท่านนี้นี่เอง
        เดินทางมาถึงบา้าน คุณแขก ก็ประมาณ 8.30 น. เห็นสมาฃิกนั่งกันอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน เช้าๆ เพื่อนๆ สมาชิกของคุณแขก  มานั่งทานกาแฟแล้วพานกมาแขวนราวซ้อมเสียงกัน  คุณแขกได้จัดทำราวแขวนนกไว้ที่ข้างๆ บ้านหนึ่งล๊อค

        คุณแขก เฉวง  เมื่อครั้งก่อนเคยอยู่วงการนกกรงหัวจุกมาพักหนึ่งแล้ว  หลังจากนั้นก็หยุด  แต่ไม่ได้อำลาวงการ  เนื่องจากติดภาระหน้าที่การงานที่ต้องทำ  ยามว้างจากภาระกิจการงานก็ติดตามข่าวสารจากเพื่อนสมาชิกบ้าง จากอินเตอร์เน็ตบ้าง  มาวันนี้คุณแขก ก็หวนกลับมาสู่วงการและนำนกลงสู่สนามแข่งอีกครั้ง

       วันนี้นัดเจอพบปะเพื่อนฝูงกันที่บ้านและเป็นสถานที่ทำงานแห่งเดียวกัน  มานั่งทานน้ำทานกาแฟพูดจาภาษานก  ว่ากันไปเรื่อยๆ  ถึงการเลี้ยงนก อาหารการกินของนก  กรงเลี้ยงนกไส่นกดีๆ  ส่วนบางท่านที่นำนกมาก็เอานกขึ้นแขวนบนราวเทียบเคียงกันแล้วก็นั่งฟังสรรพสำเนียงของเจ้าสุดหล่อ นกกรงหัวจุก
คุณแขก  นึกสนุกขึ้นมาเลยนำนกด่างที่เลี้ยงไว้มาโชว์ให้เพื่อนๆ สมาชิกได้ยลโฉมกัน  และวันนี้เป็นวันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2555 ฤกษ์งามยามดี  ก็เลยตี้งชื่อนกด่างตัวนี้เสียเลย  โดยใช้ชื่อว่า...โชคมณี  นกโชคมณี นามเพราะจริง  เจ้าของ เซียนแขก แห่งบ้านเฉวง เกาะสมุย

        ส่วนคุณสิทธิ์ เฉวง วันนี้ก็นำเจ้าสมโชคมาด้วย  เจ้าสมโชคตัวนี้หล่อมากๆ ขอบอก แถมน้ำเสียงก็ดีอีกต่างหาก  วันนี้คุณสิทธิ์  พามาแขวนเทียบใกล้ๆ  เจ้าโชคมณี และอีกตัวของคุณป้อม  ขู่ซ๊ะตัวอื่นๆ เงียบกริบไปเลย

เห็นเพื่อนๆ สมาชิกมากันเย๊อะ  คุณแขก  นึกสนุกโทรตามเพื่่อนให้นำนกด่างมาประชันกันเสียเลย  วันนี้เลยได้เห็นด่างประชันโฉมถึงสามตัว  มีของ คุณแขก เจ้าโชคมณี  ของคุณสิทธิ์  เจ้าสมโชค  และของคุณป้อม  เจ้าของไม่ยอมบอกชื่อขออุบเอาไว้ก่อน

เป็นไงครับ สามสุดหล่อเรียงแถวประชันความหล่อ เหมือนกับประกวดดัชชี่บอย ยังไงยังงั้นเลย

........................................................

        ในการหวนกลับมาเข้าสู่วงการ นกกรงหัวจุก อีกครั้งของ คุณแขก เฉวง  เหมื่อนกับว่าคล้ายๆ จะเป็นการเริ่มต้นใหม่  เพราะว่าจากเท่าที่สังเกตูดูนกที่เลี้ยงเอาไว้ ซึ่งเนื่องจากที่หยุดไปก็ไม่ค่อยได้ลงสนามแข่ง พูดง่ายๆ  นานๆ พามาลงแข่งนกยังไม่ค่อยคุ้นเคยและชินกับสนามและฝูงชนมากๆ บางตัวยังมีตื่นๆ อยู่บ้าง  คุณแขก เขาเลี้ยงไว้หลายตัว  แต่อาจจะมีบางตัวดีๆ แอบส่งไปแข่งสนามนอกพื้นที่ก็มี  มีของดีๆ แต่ต้องขออุบเอาไว้หน่อยสักหน่อย  ใครจะไปรู้คุณว่ามั๊ย

มา ณ ปัจจุบันนี้นกที่คุณแขก  ได้เลี้ยงเอาไว้เริิ่มที่จะเข้าที่ เข้าทาง และเริ่มสร้างผลงานขึ้นมาบ้างแล้ว
คุณแขก บ้านเฉวง  เป็นคนอารมย์ดี  อัถยาสัยใจคอดี  ดูภายนอกเผินๆ อาจจะออกจะเป็นนักเลงนิดๆ  แต่หากใครที่ได้ใกล้ชิดแล้วจะรู้ว่าเซียนนกท่านนี้เป็นยังไง  ในบางครั้งอาจจะเป็นคนพูดน้อยไปสักหน่อย  แต่หากยามใดที่เพื่อนๆ มาปรึกษาหารือเรื่องนกมักจะช่วยได้เสมอเท่าที่จะช่วยเหลือได้จะประสพการณ์ที่มีมา

การเดินทางมาในวันนี้นับว่าคุ้มมากๆ  ที่ได้เจอเซียนนกท่านผู้นี้ กับเรื่องราวต่างๆ อีกมามายเกินที่จะจัดมาบรรยายเขียนมาให้ท่านได้อ่าน  จากการที่พบเจอเซียนนกแต่ละท่านในสนามแข่ง  กับการที่มาเจอพบปะกันที่บ้านนั้นต่างกันลิบลับ  ในสนามแข่ง นกจะเป็นผู้ดำเนินเรื่องราว  แต่..ที่บ้าน  เจ้าของนกจะเป็นผู้กำกับต้นเรื่อง
สมาชิกที่บ้านคุณแขก เยอะ ครับ เยอะพอที่จะจัดแข่งซ้อมข้างๆ บ้านได้เลย  วันนี้แต่ละท่านที่มาร่วมวงสนทนาข้างๆ ราวแขวนซ้อมนก  แต่ละท่านเชื่อถือได้เลยที่เดียว คุ้มมากๆ ที่ได้มาเยี่ยมในวันนี้

.......................................................

เสน่ห์ของการเลี้ยง นกกรงหัวจุก  นี้มันมีดีหลายๆ อย่าง  ได้พบปะเพื่อนฝูงหลายชั้น หลายระดับ ได้ประสพการณ์เก็บเกี่ยวความรู้จากเพื่อนๆ มิตรสหาย  รวมถึงน้ำใจที่มีให้ซึ่งกันและกัน ไม่แบ่งชนชั้น

ยามใดที่อ้างว้างเปลาเปลี่ยวเดียวดายก็มานั่งฟังเสียงเจ้าตัวน้อยๆ พร่ำบรรเลงเพลงให้ฟังสุขอุราใดจะเทียบเท่า

สำหรับวันนี้ก็ขอเกริ่นกันแค่นี้ก่อน  สำหรับเซียนนกท่านนี้ คุณแขก บ้านเฉวง แห่งเกาะสมุย  เอาไว้คราวหน้าเราไปเยี่ยมบ้านท่านใดมีอะไรดีๆ จะนำมาเขียนให้ท่านได้อ่านกันอีก  สำหรับคุณแขก วันนี้แค่รอบๆ บริเวณบ้าน คราวหน้าบุกในบ้านถึงรังนกเลย น๊ะ คร๊าฟฟฟฟฟฟฟฟ ท่าน

วันนี้ของขอบคุณ  คุณแขก  สำหรับกาแฟอร่อยๆ  และขอขอบคุณ คุณสิทธิ์ เบอร์8 ที่เอื้อเฟื้อในการเดินทางแถมเลี้ยงอาหารเที่ยงอีกหนึ่งมื้อ
ขอบคุณทุกๆ ท่านที่สละเวลานั่งอ่านบทความนี้  ด้วยความปรารถนาดีจาก  ตากล้องลุยสนามนกดอทคอม  น้าสันต์ สมุย  flyingbirdsamui and luysanamnok.blogspot.com