Translate

ค้นหาบล็อกนี้

บทความเกี่ยวกับหนอนนก ตอน2

หนอนนก เป็นอาหารสดที่มีคุณค่าทางอาหารค่อนข้างสูง โดยมีคุณค่าทางอาหารหลัก ๆ คือ...

โปรตีน
ในหนอนนกจะมีโปรตีนสูงถึง 17-19% ซึ่งโปรตีนจะช่วยสร้างความเจริญเติบโตของร่างกาย ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วยพัฒนาระบบประสาทและสมอง และ ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย

ไขมัน
ไขมันเป็นสารอาหารที่ให้พลังงานได้สูงสุด นอกจากจะช่วยในการสร้างพลังงานในการดำเนินชีวิตของปลาแล้ว ไขมันเป็นตัวกลางช่วยนำวิตามิน A D E และ K เข้าสู่ร่างกายเพื่อให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ต่อไปได้ ในการเคลื่อนไหวของร่างกายนั้น ในทุก ๆ เซลล์จะต้องใช้ไขมันเป็นตัวช่วยในการสร้างพลัง รักษาอุณหภูมิของร่างกาย ซึ่งในหนอนนกเองก็ประกอบด้วยไขมันถึง 7-14%ทีเดียว


นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุต่าง ๆ ที่ปลาต้องการอีกเช่น...

ฟอสฟอรัส
ฟอสฟอรัส เป็นแร่ธาตุที่แทรกอยู่ร่างกายเป็นจำนวนมากแทบจะเกือบทุกเซลล์ โดยช่วยสร้างความหนาแน่นให้กับกระดูก(ทำงานร่วมกับแคลเซียม) มีส่วนในการช่วยย่อยคาร์โบไฮเดรต วิตามินB ไนอาซีน และ ไรโบฟลาวิน ซึ่งช่วยทำให้ร่างกายสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ หนอนนกประกอบด้วยฟอสฟอรัสถึง 0.10-0.25%

แคลเซียม (Ca)
แคลเซียมเป็นแร่ธาตุที่มีปริมาณมากเป็นอันดับต้น ๆ ของตัวปลา โดยทำงานร่วมกับฟอสฟอรัสในด้านช่วยสร้างความหนาแน่นให้กับกระดูกและฟันของปลา แคลเซียมมีส่วนช่วยอย่างมากในด้านการสร้างความเจริญเติบโตของตัวปลา นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องการควบคุมการยืดหดตัวของกล้ามเนื้อ รวมถึงระบบประสาท หนอนนกมีแคลเซียมเป็นส่วนประกอบประมาณ 0.02-0.1%

โปรตัสเซียม (K)
โปรตัสเซียม จะช่วยในเรื่องของการขับถ่ายของเสีย โดยเฉพาะจะช่วยขับเกลือส่วนเกินออกจากร่างกาย ช่วยทำให้ปลากระปรี้กระเปร่า สดชื่นขึ้น แต่จำเป็นต้องได้รับในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งในหนอนนกมีโปรตัสเซียมอยู่ประมาณ 0.38%

แมงกานีส (Mn)
แมงกานีส เป็นส่วนประกอบที่มีในหนอนนกประมาณ 0.07% ซึ่งทำหน้าที่ช่วยกระตุ้นระบบการย่อยอาหารเมื่อทำงานร่วมกับสังกะสี(Zn) ช่วยในการสื่อสารของระบบประสาท และรักษาสมดุลของเลือด

โซเดียม (Na)
เป็นแร่ธาตุสำคัญอีกอย่างหนึ่งในตระกูลเกลือแร่ ช่วยทำหน้าที่ปรับสมดุลของความเป็นกรดและด่างในร่างกาย ซึ่งในหนอนนกจะมีอยู่โซเดียมเป็นส่วนประกอบประมาณ 0.05%

เหล็ก (Fe)
เหล็กเป็นแร่ธาตุสำคัญสำหรับการดำรงชีวิตของปลา เนื่องจากเหล็กเป็นองค์ประกอบสำคัญของเม็ดเลือด และเป็นส่วนประกอบของ enzyme ต่าง ๆ ในปฏิกิริยาชีวะเคมีที่เกี่ยวข้องกับระบบของการสร้างพลังงานให้แก่ร่างกาย ดังนั้นหากขาดธาตุเหล็กไประบบของการสร้างพลังงานที่จะนำมาใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ ของปลาก็จะด้อยลงไปด้วย หนอนนกมีส่วนประกอบของธาตุเหล็กถึง 48ppm.ทีเดียว

แมกนีเซียม (Mg)
แมกนีเซียมเป็นแร่ธาตุที่ช่วยกระตุ้นให้enzyme ต่าง ๆ ในร่างกายสามารถทำงานได้ดีขึ้น โดยเฉพาะการช่วยในเรื่องของการดูดซึมแร่ธาตุและสารอาหารอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องของการเจริญเติบโตของกระดูก และเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการทำงานของระบบประสาทต่าง ๆ อีกด้วย ในหนอนนกจะมีแมกนีเซียมประมาณ 7ppm.

สังกะสี (Zn)
สังกะสีทำหน้าที่ช่วยกำจัดสารพิษบางประเภทในตับปลา และยังทำงานร่วมกับ enzyme ชนิดอื่น ๆ เพื่อทำให้เกิดกระบวนการของการสร้างพลังงานให้แก่ร่างกาย นอกจากนี้ยังทำให้วิตามินAทำงานได้ดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะหากปลาได้สารอาหารที่ช่วยเรื่องสีสันประเภทวิตามินAต่าง ๆ สังกะสีจะเป็นตัวช่วยให้ปลามีสีออกมาดีขึ้นได้ด้วย ในหนอนนกจะมีส่วนประกอบของสังกะสีประมาณ 57ppm

จาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพิจิตร

ไม่มีความคิดเห็น: